Tiềm năng lớn xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Trung Đông, châu Phi

Tiềm năng lớn xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Trung Đông, châu Phi

24/12/2018 | Tác giả: Sơn Trang - Nguyễn Thủy


Ngày 20/12, tại TP HCM, Bộ Công thương đã tổ chức hội thảo giới thiệu thị trường Trung Đông và Châu Phi, cơ hội giao thương và thúc đẩy XK hàng hóa.

Tiềm năng lớn xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Trung Đông, châu Phi

Thông tin tại hội thảo cho thấy Việt Nam có tiềm năng lớn để đẩy mạnh XK nông sản, thực phẩm sang 2 khu vực thị trường này.  

Nhu cầu NK lớn

Thủy sản là mặt hàng nông sản, thực phẩm XK có giá trị lớn nhất của Việt Nam sang Trung Đông

Theo Vụ Châu Á – Châu Phi (Bộ Công thương), Trung Đông và Châu Phi là 2 thị trường có nhu cầu lớn về NK nông sản, thực phẩm. Về khu vực Trung Đông, do điều kiện tự nhiên không thuận lợi, hầu hết các quốc gia có nền nông nghiệp chưa phát triển, không đáp ứng được nhu cầu trong nước, nên nhu cầu NK đối với các loại lương thực, nông sản, thực phẩm rất cao. Chẳng hạn, các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) phải NK khoảng 80% lương thực, thực phẩm để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. Hiện tại, Trung Đông NK thực phẩm với giá trị khoảng 40 tỷ USD/năm và dự báo đến 2035 sẽ tăng lên 70 tỷ USD.

Ở Châu Phi, nhu cầu NK thực phẩm hiện vào khoảng 35 tỷ USD/năm và sẽ tăng lên khoảng 110 tỷ USD vào năm 2025.

Trong khi đó, XK nông sản, thực phẩm của Việt Nam sang Trung Đông, Châu Phi, còn khá khiêm tốn. Năm 2017, giá trị XK nông sản, thực phẩm của Việt Nam sang Trung Đông mới chỉ đạt 774,6 triệu USD, với các sản phẩm chính như thủy sản (233,4 triệu USD), hạt tiêu (186,8 triệu USD), hạt điều (157,7 triệu USD), cà phê (58,8 triệu USD), gạo (50,9 triệu USD), rau quả (43 triệu USD) … Cũng trong năm 2017, giá trị XK của các mặt hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam sang Châu Phi như sau: gạo (411,4 triệu USD), cà phê (174,1 triệu USD), thủy sản (95,2 triệu USD), hạt tiêu (86,9 triệu USD) …

Như vậy, có thể thấy, với giá trị XK nông sản, thực phẩm sang Trung Đông và Châu Phi chưa đạt nổi 1 tỷ USD/năm cho mỗi khu vực, tiềm năng XK nông sản, thực phẩm Việt Nam sang 2 khu vực thị trường này là rất lớn và cần được đẩy mạnh trong những năm tới.  

Những thị trường đáng chú ý

Ở Trung Đông, 3 thị trường quan trọng hàng đầu với nông sản, thực phẩm Việt Nam là UAE, Arab Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ. UAE chủ yếu dựa vào lương thực, nông sản, thực phẩm NK để phục vụ nhu cầu trong nước và đảm bảo ANLT. Hiện nước này đang phải NK khoảng 80% thực phẩm nói chung để phục vụ người dân bản địa, khách du lịch, người nhập cư. Về thủy sản, UAE phải NK tới 75% nhu cầu. Cà phê hiện đang là thức uống phổ biến ở UAE với hơn 80% dân số sử dụng hàng ngày và hơn 4.000 quán cà phê đang hoạt động. Nhìn chung, UAE là thị trường khá tốt và có truyền thống là trung tâm tái xuất nông sản của cả khu vực Trung Đông và Châu Phi.

Arab Saudi là nền kinh tế lớn nhất, dân số đông nhất và cũng là quốc gia NK lương thực, thực phẩm lớn nhất khối GCC. Là quốc gia sản xuất thực phẩm lớn nhất và cũng là quốc gia tiêu thụ thực phẩm lớn nhất khu vực GCC, nhu cầu về các loại nông sản để phục vụ sản xuất và tiêu dùng của Arab Saudi là tương đối cao. Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia đông dân nhất khu vực Trung Đông (gần 80 triệu người) nên nhu cầu tiêu thụ thực phẩm khá cao. Thổ Nhĩ Kỳ có nhu cầu NK nhiều loại nông sản, thủy sản làm nguyên liệu phục vụ cho sản xuất, chế biến hàng XK như điều thô, cà phê, cacao …

Ở Châu Phi, một số thị trường NK nông sản quan trọng mà các DN Việt Nam cần lưu ý là Algieria, Nam Phi, Ai Cập. Algieria có nhu cầu lớn về NK ngũ cốc (NK 2,751 tỷ USD năm 2017); sản phẩm bơ sữa (1,409tỷ USD); rau củ các loại (450 triệu USD); cà phê, chè và gia vị (423,8 triệu USD); thịt và phụ phẩm từ thịt (189 triệu USD); trái cây và hạt các loại (175,5 triệu USD) …

Nam Phi là nước có nền nông nghiệp phát triển nhưng vẫn có nhu cầu NK nông sản, thực phẩm với giá trị khoảng 2-3 tỷ USD/năm (ngũ cốc 1 tỷ USD năm 2017; thịt và phụ phẩm từ thịt 675 triệu USD; thủy sản 282,6 triệu USD; cà phê, chè và gia vị 222,5 triệu USD …). Ai Cập cũng có nền nông nghiệp phát triển, nhưng vẫn NK nhiều nông sản, thực phẩm, như ngũ cốc (4,407 tỷ USD năm 2017); thịt và phụ phẩm từ thịt (1,552 tỷ USD); thủy sản (567 triệu USD); cà phê, chè và gia vị (497 triệu USD); sản phẩm bơ sữa (473 triệu USD); rau củ các loại (455 triệu USD); trái cây và các loại hạt (335 triệu USD) …

Theo NNVN


Tags

Chia sẻ trên

22/12/2018 | Đăng bởi: Thy Lê

Khai thông thị trường để hết được mùa mất giá

Năm 2018, mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt kim ngạch 40 tỷ USD nằm trong tầm tay, tuy nhiên vấn đề thị trường vẫn luôn là nỗi lo đau đáu của người nông dân. Liệu rằng điệp khúc "được mùa mất giá" có được giải quyết dứt điểm trong năm tới?

22/12/2018 | Đăng bởi: GCA

2.000 người tham gia chuỗi sự kiện "Từ ăn sạch đến sống xanh" tại Tp.HCM

Ngày 13/12/2018, hàng nghìn người đã có mặt tại Khu du lịch Đầm Sen - Tp.HCM để tham gia chương trình "Từ ăn sạch đến sống xanh" do Hội Liên hiệp phụ nữ Tp.HCM phối hợp với hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+ tổ chức. Đây là sự kiện quy mô lớn với mục tiêu giúp chị em nâng cao hiểu biết về an toàn thực phẩm, vì sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam.

24/12/2018 | Đăng bởi: Uyển Như

Năm buồn với xuất khẩu cà phê, thiệt hại 3.000 tỷ đồng vì mất giá

Suốt cả năm nay, dù gia tăng về lượng, song giá xuất khẩu (XK) cà phê liên tục ghi nhận theo chiều hướng đi xuống. Dự báo, bước sang năm 2019, ngành cà phê Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục phải nếm những "vị đắng" khi sản lượng sụt giảm và giá cả khó nhích lên.