Niềm tin người tiêu dùng Việt đạt mức cao kỷ lục trong thập kỷ qua

Niềm tin người tiêu dùng Việt đạt mức cao kỷ lục trong thập kỷ qua

18/12/2018 | Tác giả: Duyên Duyên


Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong niềm tin của người tiêu dùng Việt đến từ sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân và mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt.

Niềm tin người tiêu dùng Việt đạt mức cao kỷ lục trong thập kỷ qua

Báo cáo mới nhất về chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Công ty nghiên cứu Nielsen cho thấy, chỉ số niềm tin người dùng Việt Nam trong quý 3/2018 đã tăng 9 điểm so với quý trước, giúp Việt Nam trở thành nước lạc quan thứ 2 toàn cầu.

Mặt khác, báo cáo cũng cho thấy chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương vẫn ở mức cao, tăng 2 điểm, từ 112 điểm ở quý 2 lên 114 điểm ở quý 3/2018.

"Việt Nam và Malaysia có chỉ số niềm tin người tiêu dùng lần lượt là 129 điểm và 127 điểm vượt qua Indonesia và Philippines để trở thành 2 trong 3 nước lạc quan nhất toàn cầu", Nielsen nhận định.

Đồng thời, Malaysia và Thái Lan là hai nước đạt mức tăng trưởng nhiều nhất, tăng 10 điểm và cũng là mức tăng nổi trội trên toàn thế giới. Còn Indonesia và Philippines có chỉ số niềm tin giảm nhẹ, cùng đạt 126, giảm 1 điểm so với quý trước.

Riêng Singapore vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng đạt 98 điểm (tăng 4 điểm so với quý 2/2018 và quý 3/2017).

"Sự tăng trưởng mạnh mẽ niềm tin người tiêu dùng Việt Nam chính là kết quả của sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt. Sự thay đổi của người tiêu dùng theo hướng tích cực hơn cho bản thân và gia đình của họ. Do đó, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới nổi của người tiêu dùng và cần phải hành động nhanh hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng", bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, nhận định.

Cụ thể hơn, báo cáo của Nielsen dẫn chứng, 82% người tiêu dùng Việt khi được hỏi, nhận định rằng tình trạng tài chính cá nhân của họ tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới, tăng 6% so với quý 2/2018 và 63% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng chi tiêu mua sắm, tăng 8% so với quý trước.

Về mối quan tâm của người tiêu dùng, báo cáo chỉ rõ, mối quan ngại về sự ổn định của công việc và sức khỏe của người tiêu dùng Việt đã giảm điểm so với trước nhưng vẫn giữ vị trí là những mối quan ngại hàng đầu của người tiêu dùng Việt trong quý 3/2018.

Theo đó, có 40% người tiêu dùng Việt cho biết họ quan tâm đến sự ổn định công việc, giảm 6% và 40% người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề sức khỏe, giảm 2% so với tháng quý 2.

Đáng chú ý, có đến 27% số người được khảo sát cho biết tình hình kinh tế quốc gia là điều đáng lo ngại thứ ba, tăng 5% so với quý 2/2018.

Các mối quan tâm tiếp theo của người tiêu dùng Việt Nam lần lượt là vấn đề cân bằng cuộc sống (25%, tăng 3%), sức khỏe của bậc phụ mẫu (13%, tăng 2%) và tăng sinh hoạt phí (9%, giảm 2% so với quý trước).

"Tuy công việc ổn định và sức khỏe là hai mối bận tâm lớn nhất của người tiêu dùng Việt nhưng so với những quý trước đây thì người tiêu dùng trong quý 3/2018 đang chuyển sự quan tâm sang đến tình hình kinh tế đất nước, gia đình và những sinh hoạt phí hằng ngày.

Điều này có nghĩa là khi người tiêu dùng phải đối mặt với nhiều mối quan ngại cùng một lúc thì quyết định mua hàng của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng và do đó, các doanh nghiệp phải luôn có sự theo dõi chặt chẽ những thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng", bà Quỳnh phân tích.

Theo Vneconomy


Tags

Chia sẻ trên

18/12/2018 | Đăng bởi: Duyên Duyên

Nhập khẩu thuốc trừ sâu đang có xu hướng gia tăng trở lại

So với cùng kỳ năm 2017, trị giá nhập khẩu thuốc trừ sâu và nguyên liệu đã giảm 2,5% trong 11 tháng qua, tuy nhiên tính riêng tháng 11/2018, trị giá nhập khẩu mặt hàng này đã tăng gần 23% so với tháng trước đó.

19/12/2018 | Đăng bởi: Quang Huy

Xu hướng bỏ thành thị về mưu sinh tại nông thôn Trung Quốc

Ở Trung Quốc đang rộ lên xu hướng rời bỏ đô thị để trở về nông thôn lập nghiệp – xu hướng được gọi là “đô thị hóa ngược”.

17/12/2018 | Đăng bởi: Lê Thúy

Chi phí logistics cao, nông sản giảm sức cạnh tranh

Nông sản Việt có lợi thế về chủng loại, mùi vị và màu sắc, song điểm bất lợi là giá thành cao hơn sản phẩm cùng loại của nhiều đối thủ. Nguyên nhân được xác định là chi phí logistics của Việt Nam quá cao, vì thế nông sản Việt đang mất dần lợi thế cạnh tranh.