“Tiêu thụ” dưa hấu – Góc nhìn từ Sàn TMĐT nông nghiệp thực phẩm GCAECO.VN ( GCA)

“Tiêu thụ” dưa hấu – Góc nhìn từ Sàn TMĐT nông nghiệp thực phẩm GCAECO.VN ( GCA)

14/02/2020 | Tác giả: PV


Sau chủ đề dịch Corona thì chuyện “giải cứu” dưa hấu nói riêng và nông sản Việt Nam nói chung là một chủ đề đang được dư luận rất quan tâm chú ý.

 “Tiêu thụ” dưa hấu – Góc nhìn từ Sàn TMĐT nông nghiệp thực phẩm GCAECO.VN ( GCA)

Sau dịch Corona thì chuyện “giải cứu” dưa hấu nói riêng và nông sản Việt Nam nói chung là một chủ đề đang được dư luận rất quan tâm chú ý. Việc chung tay giải cứu ( Hay nói đúng hơn là hỗ trợ tiêu thụ) dưa hấu là việc cần thiết lúc này vì vậy Sàn TMĐT nông nghiệp thực phẩm GCAECO đã kết hợp cùng cộng đồng tiêu dùng PGA triển khai chương trình: “Đồng hành tiêu thụ dưa hấu cho bà con tỉnh Gia Lai ( Hợp tác nông nghiệp liên hiệp Gia Lai )”.

Một vài hình ảnh

 

Qua thực tế triển khai cùng với nhiều nguồn thông tin, GCA nhận thấy việc giải cứu và hỗ trợ chỉ là tạm thời, cần nhìn đúng bản chất sự việc và đưa ra giải pháp phù hợp như vậy sản xuất, tiêu thụ nông sản Việt Nam mới bền vững và phát triển được.

Vấn đề:

Dưa hấu và nhiều mặt hàng nông sản không tiêu thụ được vì dịch Corona hoặc do các quy định, rào cản kỹ thuật ví dụ như yêu cầu về Truy xuất nguồn gốc. Trong khi đó các mặt hàng này phần lớn có thời gian sử dụng ngắn, nếu không xuất được thì sẽ hỏng và bỏ đi => thiệt hại kinh tế rất lớn.

Nguyên nhân:

  • Hiện tại là do dịch Corona nên chưa xuất được ( Ngắn hạn )
    • Tiêu chuẩn sản xuất, bằng chứng về chất lượng sản phẩm chưa có hoặc không đủ độ tin cậy nên khó xuất.
    • Năng lực quản trị phần lớn còn yếu
      • Quản trị sản xuất: chưa cung cấp được cho khách hàng bằng chứng sản xuất sản phẩm tốt nên chưa có sự tin tưởng cao của khách hàng => thương hiệu yếu. Công nghệ chế biến sau thu hoạch, công nghệ bảo quản không có hoặc yếu nên khi gặp sự cố không xuất hàng tươi đi được thì chỉ có cách đổ bỏ hoặc bán rẻ.
      • Quản trị thương hiệu: Việc xây dựng thương hiệu chưa làm tốt là một phần ảnh hưởng đến việc tiêu thụ của sản phẩm. Sản phẩm nước ngoài đóng gói, bao bì nhãn mác quy củ, chuyên nghiệp nên tạo ra sự tin tưởng cho người dùng.

Dưa hấu Trung Quốc được đóng gói quy cách

Hàng hóa nước ngoài đóng gói đẹp tiêu thụ tràn lan tại thị trường Việt Nam
Nông sản nước ngoài đóng mác rất quy củ.
      • Quản trị kinh doanh: chưa có mạng lưới đối tác đa dạng, thiếu thông tin thị trường nên khi xảy ra sự cố thì khó xoay sở
      • Quản trị rủi ro: lĩnh vực sản xuất có tính rủi ro cao tuy nhiên việc quản trị rủi ro còn ít được quan tâm nên khi gặp sự cố thì không có phương án dự phòng hoặc không xử lý kịp. Một số trường hợp còn có tư duy đổ lỗi hoặc trông chờ vào sự hỗ trợ từ nguồn lực bên ngoài vì vậy khi kinh doanh bình thường thì không sao nhưng khi sự cố xảy ra thì nhà sản xuất thiệt hại rất lớn.

Giải pháp đề xuất:

  • Nhà sản xuất cần chủ động xây dựng các phương án quản trị rủi ro cho mình vì vậy cần:
    • Quy hoạch sản xuất phù hợp với nguồn đầu ra của mình
    • Xây dựng kênh tiêu thụ, thị trường đa dạng để không bị phụ thuộc vào một thị trường duy nhất ( Tham khảo kênh tiêu thụ của cộng đồng PGA và GCA)
    • Đa dạng hóa sản phẩm về chủng loại và  hình thức ( hàng tươi, hàng chế biến…)
  • Nhà sản xuất cần tăng cường ứng dụng công nghệ để:
    • Thu thập thông tin để nắm bắt thị trường
    • Giao tiếp, phản hồi thông tin cho đối tác nhanh chóng, đặc biệt nên ứng dụng các giải pháp về Nhật ký điện tửtruy xuất nguồn gốc ( Tham khảo giải pháp www.xacthucso.vn ) để đối tác nhận được thông tin về sản phẩm một cách minh bạch.
    • Giới thiệu truyền thông các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mình chi tiết và thuận tiện để đối tác tìm hiểu. ( Đăng bán và giới thiệu sản phẩm trên www.gcaeco.vn hoặc www.nongsanso.vn ) 
  • Nhà sản xuất cần chú ý xây dựng thương hiệu để gia tăng giá trị sản phẩm và xây dựng được uy tín, thương hiệu của mình để sản phẩm dễ dàng tiếp cận đến với khách hàng và chiếm lĩnh được thị trường.

Chúc các nhà sản xuất nông sản Việt Nam ngày càng chủ động và phát triển thương hiệu, tổ chức, doanh nghiệp của mình một cách bền vững đủ sức chống chọi với các diễn biến bất ngờ của thị trường.


Tags

Chia sẻ trên

10/02/2020 | Đăng bởi: Dũng Đào

Khẩn cấp "vực dậy" ngành nông nghiệp sau tổn thương nặng nề vì đại dịch Corona

Trong hội nghị Thúc đẩy thương mại, phát triển sản xuất nông sản trước tác động dịch bệnh Corona, Bộ trưởng bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, nông nghiệp là ngành chịu tổn thương nặng nề trước diễn biến phức tạp của đại dịch.

26/02/2020 | Đăng bởi: GCA

Chủ tịch Hội NDVN Thào Xuân Sùng: 'Nông dân làm giàu từ rừng'

Sáng 4/12, đồng chí Thào Xuân Sùng - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang đã có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV tại xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

07/02/2020 | Đăng bởi: Dũng Đào

Dịch Corona: Kết nối siêu thị hỗ trợ tiêu thụ thanh long Bình Thuận

Chiều qua, Sở Công Thương TP.HCM đã kết nối một số hệ thống siêu thị với Bình Thuận, địa phương đang có thanh long tồn đọng nhiều. Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM lưu ý việc xây dựng tiêu chuẩn trồng nông sản để tránh lặp lại việc “giải cứu” trong tương lai.

Tư vấn bán hàng

02466866479